SO SÁNH GOOGLE DRIVE VÀ ONEDRIVE DỊCH VỤ NÀO TỐT?

Cả OneDrive và Google Drive đều là những dịch vụ lưu trữ đám mây được sử dụng rộng rãi cho phép người dùng lưu và truy xuất dữ liệu từ mọi nơi. Nhưng sẽ có trường hợp nhiều người sẽ thắc mắc nên dùng cái nào tốt hơn. Thì qua bài viết dưới đây Adtimin sẽ giới thiệu đến các bạn cả 2 dịch vụ để mình cùng so sánh nhé.

Giới thiệu chung về Google Drive và OneDrive

Giới thiệu chung về Google Drive và OneDrive

1. Google Drive

Google Drive là hệ thống lưu trữ và đồng bộ hóa tất cả các tệp trực tuyến với mức độ sử dụng rộng rãi trên khắp thế giới vì được sáng tạo bởi Google Corporation.Tự động lưu trữ dữ liệu ngay cả khi bạn quên lưu.

Người dùng cũng có thể chia sẻ dữ liệu này với người khác một cách dễ dàng, điều này thúc đẩy môi trường làm việc cộng tác trực tuyến hiệu quả. Giúp có thể dễ dàng quản lý, lưu trữ thông tin, chia sẻ tài liệu với các nhân viên nội bộ trong tổ chức.

2. OneDrive

Microsoft OneDrive là dịch vụ lưu trữ trực tuyến dựa trên đám mây được tích hợp tuyệt vời trong hệ sinh thái Microsoft 365. thường có sẵn khi tạo tài khoản Microsoft.

OneDrive còn cung cấp tính năng sao lưu tự động cho các vị trí máy tính được chỉ định, chẳng hạn như các tệp trong thư mục “Tài liệu” hoặc “Ảnh”, đảm bảo người dùng luôn có bản sao lưu đáng tin cậy cho dữ liệu quan trọng.

So sánh Google Drive và OneDrive

Giống nhau

Đều dùng để lưu trữ dữ liệu trên các máy chủ từ xa, giải phóng dung lượng trên thiết bị cá nhân của họ và giúp việc truy xuất dữ liệu khi trực tuyến trở nên đơn giản.

Người dùng có thể tự động sao lưu các tệp cần thiết từ PC hoặc thiết bị di động của họ lên đám mây bằng tính năng sao lưu tự động của OneDrive và Google Drive.

Có thể dùng trên các hệ điều hành phổ biến như iOS và Android.

OneDrive và Google Drive sẽ cung cấp dung lượng lưu trữ miễn phí ban đầu. Google Drive thường cung cấp 15GB, trong khi OneDrive thường cung cấp 5GB.

Có thể truy cập các khả năng cộng tác nhóm nhanh chóng dễ dàng

Khác nhau

Về Tính Năng: 

Google Drive

Google Drive: là dịch vụ lưu trữ đám mây, một trong những ứng dụng cơ bản của Google Workspace và cũng là ứng dụng mà Google cung cấp cho các doanh nghiệp.Người dùng có thể đồng bộ hóa tệp và chia sẻ dữ liệu một cách dễ dàng bằng Google Drive.

Google Drive và các công cụ chỉnh sửa tài liệu văn phòng như Google Docs, Google Sheets và Google Slides được kết nối chặt chẽ, giúp người dùng làm việc trên các tài liệu này dễ dàng hơn.

Hơn thế nữa người dùng có thể đồng bộ hóa dữ liệu với máy tính để truy cập ngoại tuyến.

Người dùng Google Drive có thể truy cập nó trên nhiều nền tảng và tiện ích khác nhau, bao gồm máy tính để bàn, máy tính xách tay, máy tính bảng và điện thoại thông minh.

One Drive

OneDrive: là một sản phẩm của Microsoft và nó tích hợp tốt với Microsoft Office, một bộ ứng dụng được đông đảo công chúng biết đến.

Tương tự như Google Drive, OneDrive cung cấp các công cụ làm việc theo thời gian thực. Sức mạnh của nó là khả năng tương tác đa nền tảng và thiết bị chéo mạnh mẽ.

Hiệu Ứng Kết Nối

– Để kết nối và sử dụng OneDrive và Microsoft Office một cách tốt nhất, người dùng phải cài đặt các phần mềm và các ứng dụng  cần thiết trên máy tính của họ.

– Đối với Google Workspace, tất cả những gì bạn cần là một kết nối Internet đáng tin cậy để sử dụng các công cụ trực tiếp từ trình duyệt nếu bạn sử dụng Google Drive. Vì bạn sẽ không cần phải cài đặt bất kỳ phần mềm bổ sung nào trên máy tính của bạn, điều này thuận tiện hơn để làm việc.

Chi Phí Dịch Vụ

Bảng giá OneDrive Business

Gói

Microsoft 365 Basic

Microsoft 365 Standard

Microsoft 365 Premium

Dung lượng 1TB 1TB 1TB
Mức phí (1 tài khoản/tháng) 936.000 3.132.000 6.912.000

Bảng giá Google Drive 

Gói

Business Starter

Business Standard

Business Plus

Dung lượng 30Gb 2Tb 5Tb
Mức phí (1 tài khoản/tháng) 780.000 2.136.000
5.076.000

Google Drive và OneDrive: Nên sử dụng dịch vụ nào?

SO SÁNH GOOGLE DRIVE VÀ ONEDRIVE

Ngày nay, OneDrive và Google Drive là hai dịch vụ lưu trữ đám mây phổ biến; mỗi cái đều có ưu và nhược điểm riêng. Do đó, câu trả lời tốt nhất cho câu hỏi nên sử dụng OneDrive hay Google Drive sẽ tùy thuộc vào yêu cầu cụ thể của bạn.

Ưu điểm, nhược điểm của Google Drive

Ưu điểm Nhược điểm
– Khả năng truy xuất tệp từ mọi nơi:
Khả năng xem dữ liệu từ mọi nơi là lợi ích lớn nhất của việc lưu trữ dữ liệu trên Google Drive. Bạn có thể xem dữ liệu của mình bất kỳ lúc nào bằng cách đăng nhập bằng tài khoản Gmail và sử dụng máy chủ Google.
– Khả năng chỉnh sửa tập tin tích hợp nhiều ứng dụng:
Một lợi ích nữa mà Google Drive mang lại so với các giải pháp lưu trữ dữ liệu khác là khả năng chỉnh sửa tệp. Bảng tính Google, Google Tài liệu, Google Trang trình bày và nhiều công cụ chỉnh sửa khác ngay lập tức có sẵn cho bạn.- Tra cứu tệp nhanh: Chức năng tìm kiếm của Google Drive giúp việc tìm kiếm một tệp nhất định trở nên đơn giản bằng cách cho phép bạn lọc theo loại tệp và sử dụng từ khóa. Bạn có thể nhanh chóng định vị hình ảnh trong tệp của mình chỉ bằng cách tìm kiếm một từ trên đó.

– Chia sẻ dễ dàng:
Chỉ cần một vài cú nhấp chuột để chia sẻ tệp và dữ liệu với người khác. Điều này giúp mọi người dễ dàng làm việc theo nhóm.

– Tích hợp công nghệ Duet AI:
Đã có nhiều chức năng được cải tiến trong các ứng dụng tích hợp trong Google Drive kể từ khi Duet AI phát hành trên Google Workspace. Những tính năng này bao gồm khả năng viết và cập nhật tài liệu trong Google Tài liệu, sử dụng AI để tạo những bức ảnh độc đáo trong Google Trang trình bày, đưa ý tưởng vào thực tiễn và sử dụng Google Trang tính để chuyển đổi dữ liệu thành thông tin chi tiết. Hơn nữa, Google Drive được tích hợp sẵn tính năng nhận dạng hình ảnh nâng cao, giúp người dùng có thể tìm kiếm thông tin hình ảnh nhanh chóng hơn.

– Đa dạng các gói Google Workspace có nhu cầu dung lượng lưu trữ phù hợp với các doanh nghiệp các quy mô khác nhau
Hiện nay, Google Workspace triển khai các phiên bản khác nhau kèm theo đó là dung lượng lưu trữ khác nhau tùy vào quy mô nhân sự cũng như nhu cầu của doanh nghiệp như đã đề cập ở phần chi phí dịch vụ ở trên. Vì vậy, các bạn có thể liên hệ ngay GCS để có thể nhận được tư vấn miễn phí cũng như giá các gói dịch vụ của Google Drive cũng như là Google Workspace phù hợp với doanh nghiệp của mình nhé.

– Rủi ro về bảo mật
+ Hạn chế lớn nhất của việc sử dụng Google Drive là khả năng dữ liệu quan trọng bị tin tặc xóa. Chúng thực hiện điều này bằng cách lây nhiễm phần cứng độc hại vào máy chủ của bạn, khiến các tệp biến mất.
+ Điều này mang đến mối nguy hiểm đáng kể, đặc biệt nếu bạn trao đổi giấy tờ bí mật với các đối tác kinh doanh, bao gồm cả báo cáo tài chính, vì chúng có thể bị bên thứ ba truy cập và sử dụng để chống lại công ty của bạn. Tuy nhiên, với bản phát hành nâng cấp gần đây, Google Drive vẫn tiếp tục phát triển. Là một công cụ lưu trữ đáng tin cậy, nó có thể tạo ra phần mềm chống vi-rút và các biện pháp bảo mật để bảo vệ người dùng khỏi tin tặc.
+ Các doanh nghiệp quy mô vừa và lớn nên sử dụng các gói Google Workspace bản cao hơn như Enterprise Essentials, Enterprise Standard, Enterprise Plus sẽ có hệ thống bảo mật cao hơn, dữ liệu sẽ được tuyệt đối an toàn, như vậy Google Drive chứa các tài liệu quan trọng sẽ an toàn hơn.
– Hạn chế về kích thước tập tin
Bạn nên giới hạn kích thước của ảnh nhúng trong tài liệu không quá hai megabyte. Ngoài ra, các tài liệu dựa trên văn bản hoặc chữ và số bị giới hạn ở 1.024.000 ký tự. Điều này đúng bất kể số lượng trang. Ngoài ra, bản trình chiếu không được lớn hơn 100 gigabyte hoặc khoảng 400 trang trình bày. Hạn chế chính của Google Drive là những giới hạn của nó, khiến phần lớn người dùng không thể sử dụng giải pháp lưu trữ này.- Truy cập ngoại tuyến còn bị hạn chế
+ Google Drive được thiết kế chủ yếu để truy cập trực tuyến, điều đó có nghĩa là việc truy cập các tệp mà không có kết nối Internet có thể bị hạn chế. Mặc dù Google Drive cung cấp quyền truy cập ngoại tuyến cho các tệp và thư mục cụ thể nhưng bạn phải bật tính năng này trước và đảm bảo rằng các tệp bạn cần đang ngoại tuyến.
+ Việc truy cập ngoại tuyến có thể không toàn diện như trải nghiệm trực tuyến và một số tính năng nhất định có thể không khả dụng nếu không có kết nối internet.

Ưu điểm, nhược điểm của OneDrive

Ưu điểm Nhược điểm
– Có thể truy cập bất cứ lúc nào hoặc địa điểm:
OneDrive được tạo ra để cung cấp cho người tiêu dùng quyền truy cập tức thì vào dữ liệu của họ trên mọi thiết bị, bất kể họ ở đâu. Ví dụ: một tài liệu MS Office có thể được mở trên máy tính để bàn của người dùng khi họ đang làm việc, được xem trên thiết bị di động trên đường về nhà và sau đó được tiếp tục kết nối trên MacBook vào tối hôm đó.
– Bảo mật mạnh mẽ:
Dữ liệu của bạn được an toàn vì có sẵn các trung tâm dữ liệu hàng đầu với khả năng bảo mật tiên tiến. Microsoft bảo vệ dữ liệu của bạn trong khi dữ liệu đang được truyền và ở trạng thái lưu trữ bằng cách sử dụng mã hóa mạnh mẽ.- Giới hạn thiết bị truy cập:
Bạn có thể quyết định áp đặt các hạn chế đối với những thiết bị nào được phép đồng bộ hóa tệp nếu bạn là công ty quan tâm đến bảo mật. Có nhiều cách để đặt các giới hạn đó nếu bạn muốn chắc chắn rằng nhân viên của mình không đồng bộ hóa các tệp công việc với máy tính cá nhân hoặc thiết bị trái phép khác.

– Giới hạn băng thông:
Người dùng có thể đặt giới hạn Kbps về lượng băng thông mà họ sẵn sàng cho phép OneDrive sử dụng để tải lên và tải xuống. Quản trị viên cũng có thể áp dụng chính sách tập trung để giới hạn tốc độ tải lên dưới dạng % thông lượng khả dụng.

– Dữ liệu thuộc về nhân viên nghỉ việc
Sau khi nhân viên nghỉ việc và giấy phép M365 của họ bị hủy bỏ, Microsoft không có nghĩa vụ lưu trữ dữ liệu của họ lâu dài. Microsoft cho phép một khoảng thời gian trong đó tổ chức có trách nhiệm khôi phục dữ liệu của nhân viên và tạo một bản sao liên tục. Thông thường, thời gian này dao động từ 30 ngày đến 3 tháng, nhưng nếu bạn muốn khôi phục dữ liệu thuộc về một nhân viên đã rời khỏi tổ chức của bạn – chẳng hạn như một năm trước – OneDrive thường sẽ không thể lưu trữ dữ liệu đó cho bạn.
– Giới hạn ký tự đặc biệt
OneDrive cũng có một số hạn chế đáng tiếc về dữ liệu mà nó có thể đồng bộ và lưu trữ. Ngoài các ký tự không được NTFS cho phép, OneDrive còn có các ký tự bổ sung mà nó thấy khó chịu khi tìm thấy trong tên tệp và thư mục. Vì vậy, người dùng của bạn có thể thấy rằng một số tệp và thư mục nhất định có tên hợp lệ về mặt pháp lý trên điểm cuối của họ không thể đồng bộ hóa với OneDrive, trừ khi được đổi tên một cách thích hợp.- Giới hạn về đồng bộ hóa
OneDrive, dựa trên phần mềm SharePoint của Microsoft, có giới hạn về số lượng mục có thể được đồng bộ hóa. Tính đến thời điểm đăng bài này, Microsoft cảnh báo không nên đồng bộ hóa hơn 300.000 tệp bằng OneDrive và cảnh báo về hiệu suất thấp khi ngưỡng 100.000 tệp bị vi phạm. Ngoài ra còn có giới hạn về kích thước tệp (250GB) và số lượng tệp có thể được tải lên hoặc tải xuống trong một thao tác.

Hy vọng những thông tin hữu ích bên trên của Adtimin đã giúp bạn có thể so sánh Google Drive và OneDrive một cách rõ ràng hơn và nhận định chi tiết giữa 2 loại hình dịch vụ. Đừng ngần ngại và hãy liên hệ ngay Adtimin qua số Hotline: 0917457337 để được giải đáp hỗ trợ 24/7 khi bạn gặp bất kỳ khó khăn nào liên quan đến lưu trữ dữ liệu khi sử dụng Google Workspace.

Đánh giá post
Lên đầu trang